โครงงานเรียนรู้วิถีชีวิตตามหลักเศรษฐกิจพอเพียง
เรื่อง
การสานหมวกจากทางมะพร้าว
ชื่อผู้จัดทำโครงงาน
1.
นายอาทิตย์ บัวจันทร์ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่
4
2.
นายจักรี นาวาทอง ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4
3.
นายศศิธร จันทร์หอม ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4
4.
นายธนกร ขันพระแสง ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4
5.
เด็กชายปรัชญา ทรงสง่า ชั้นมัธยมศึกษาปีที่
3
ครูที่ปรึกษาโครงงาน
1.
นางสาวพัชฎาภรณ์ กลับส่ง
2.
นางสาวไพลิน ฮุ่ยสกุล
3.
นางสาวรัตนพร ไชยสุวรรณ์
ที่มาและความสำคัญของโครงงาน
ด้วยปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง
เป็นหลักคิด และหลักปฏิบัติในการดำเนินชีวิตเพื่อนำไปสู่ความพอเพียง
เป็นปรัชญาที่ชี้ถึงแนวทางการดำรงอยู่และปฏิบัติตน ของคนไทย สังคมไทย
เพื่อให้ก้าวทันต่อยุคโลกาภิวัฒน์
เพื่อให้เกิดความก้าวหน้าไปพร้อมกับความสมดุลและพร้อมรับต่อการเปลี่ยนแปลง
อย่างรวดเร็วและกว้างขวาง ทั้งด้านวัตถุ ด้านสังคม ด้านสิ่งแวดล้อม ด้านวัฒนธรรมและทางด้านคุณธรรม
ถ้าใช้หลักความพอเพียงเป็นหลักคิดและหลักปฏิบัติในการดำเนินชีวิต
ก็จะสามารถอยู่ได้อย่างรู้เท่าทันการเปลี่ยนแปลงต่าง ๆ
ปรับตัวและพร้อมรับต่อการเปลี่ยนแปลงได้
เพื่อเป็นการน้อมนำหลักเศรษฐกิจพอเพียงมาประยุกต์ใช้ในชีวิตประจำวัน
ก่อให้เกิดความอยู่เย็นเป็นสุข คณะผู้จัดทำจึงได้เรียนปรึกษากับคุณครูผู้สอน
เพื่อจัดทำโครงงานเรียนรู้วิถีชีวิตตามหลักเศรษฐกิจพอเพียง เรื่อง
การสานหมวกจากทางมะพร้าวนี้ขึ้นในรูปแบบของโครงงานการประดิษฐ์
กล่าวคือเป็นการนำวัสดุที่มีในท้องถิ่นนำมาผสมผสานกับภูมิปัญญาของคนในท้องถิ่น ทั้งนี้เพื่อนำผลผลิตที่ได้ไปใช้ในการเชียร์กีฬาอำเภอเขาพนม
และนำประสบการณ์จากการเรียนรู้ไปประยุกต์ใช้ในชีวิตประจำวันในโอกาสต่อไป
วัตถุประสงค์ของการทำโครงงาน
1.
เพื่อปฏิบัติตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว
2.
เพื่อเรียนรู้วิธีการสานหมวกจากทางมะพร้าว
และอนุรักษ์ภูมิปัญญาท้องถิ่น
3. เพื่อเป็นการปลูกจิตสำนึกในด้านคุณธรรมเพื่อใช้เป็นหลักปฏิบัติในการดำรงชีวิต
4. เพื่อผลงานที่ได้ไปใช้ประโยชน์
สมมติฐานการทำโครงงาน
คณะผู้จัดทำสามารถผลิตหมวกจากทางมะพร้าว
เกิดคุณธรรม และนำไปใช้ประโยชน์ได้
ความมุ่งหมายของการศึกษา
เพื่อรวบรวมข้อมูล
เรื่องวิธีการสานหมวกจากทางมะพร้าว
เพื่อนำไปใช้ในชีวิตประจำวัน และสามารถนำไปประกอบอาชีพได้
ขอบเขตของการทำโครงงาน
สถานที่
โรงเรียนเขาดินประชานุกูล อำเภอเขาพนม
จังหวัดกระบี่
ระยะเวลา
ก.ค. 2556 – ส.ค. 2556
วิธีดำเนินการโครงงาน
ลำดับ
|
ขั้นตอนการศึกษา
|
ระยะเวลาดำเนินการ
|
1.
|
กำหนดปัญหา
|
10 กรกฎาคม
2556
|
2.
|
ศึกษาค้นคว้าจากอินเทอร์เน็ต
|
12 กรกฎาคม
2556
|
3.
|
รวบรวมข้อมูลที่ได้
|
17 กรกฎาคม
2556
|
4.
|
ทำการสานหมวก
|
19 กรกฎาคม
2556
|
5.
|
จัดทำรูปเล่มรายงานขึ้น เพื่อออกเผยแพร่ให้กับนักเรียนและคนทั่วไป
|
24 กรกฎาคม
2556
|
6.
|
นำความรู้ที่ได้มาจัดทำขึ้นผังโครงงาน
|
26 กรกฎาคม
2556
|
7.
|
นำผลงานที่ได้ไปใช้ประโยชน์จริง
|
2 สิงหาคม
2556
|
วัสดุและอุปกรณ์
1.
มีด
2.
เชือก
3.
ทางมะพร้าว
วิธีการสานหมวก
ขั้นตอนที่ 1การเตรียมใบมะพร้าว
เริ่มจากการตัดทางมะพร้าวที่เหมาะสม
โดยคำนวณความยาวให้พอดีกับศีรษะของผู้สวมใส่ ไม่ต้องคำนึงถึงจำนวนใบ จากนั้นผ่าทางมะพร้าวออกเป็น 2
ซีก
เหลาให้บางโดยจับทวนใบที่ปลายทางมะพร้าว
เหลาออกไปทางโคนเพื่อให้ขดเป็นวงกลมได้
หากลองขดแล้วยังแข็งก็เหลาเพิ่มให้บางจนขดเป็นวงกลมได้
ขั้นตอนที่ 2 การเตรียมฐานหมวก
ขดทางมะพร้าวที่เหลาแล้วให้เป็นวงกลม
โดยให้ใบมะพร้าวบานออกด้านนอกกะให้พอดีกับวงศีรษะ
หากวงใหญ่เกินไปให้ตัดทางมะพร้าวส่วนที่เกินออก แล้วจึงใช้เชือกผูกปลายมะพร้าวทั้งสองข้างที่ขดเข้าหากันให้แน่น
ขั้นตอนที่ 3 การสานปีกหมวก
จับใบมะพร้าวใบใดก็ได้ขึ้นมา 1 ใบ สานกับใบมะพร้าวถัดไป 3
ใบ โดยให้ลงใต้เส้นที่ 1 สานขึ้นทับเส้นที่ 2 สานลงใต้เส้นที่ 3 หรือตามจังหวะ
ลงล่าง ขึ้นบน ลงล่าง
แล้วจับปลายหมวกไว้ด้านในวงกลม
หยิบเส้นถัดมาสานลงล่าง
ขึ้นบน และลงล่าง แล้วจับปลายไว้ด้านในวงกลมเช่นเดิม โดยทั้ง
2 เส้นแรกยังไม่ต้องดึงให้ชิด ปล่อยให้ห่างกันไว้ก่อน จากนั้นสานใบมะพร้าวเส้นที่เหลือตามจังหวะ ลงล่าง
ขึ้นบน และลงล่าง โดยดึงให้แน่นและชิดกัน
โดยเอาก้านมะพร้าวไว้ริมนอกเสมอเพื่อไม่ให้ใบมะพร้าวบิด สานจนเหลือ
3 ใบสุดท้าย ให้ขัดตามจังหวะ ลงล่าง
ขึ้นบน ลงล่าง หมุนเข้าหา
2
เส้นแรกที่ปล่อยให้ห่างไว้จนหมด
และดึงให้แน่นและชิดกัน
ขั้นตอนที่ 4 การสานตัวหมวก
เริ่มจากการจัดเรียงใบมะพร้าวทีละใบเหลือทิ้งไว้ 5
ใบ
รวบใบที่เหลือทั้งหมดไว้ด้วยกันแล้วมัดด้วยเชือกไม่ต้องแน่นมากนัก หยิบใบแรกที่เหลือจากทั้งหมด 5
ใบ อ้อมไปด้านหลัง เพื่อสานกับ
3
ใบแรกที่อยู่ด้านตรงข้ามตามจังหวะ ลงล่าง
ขึ้นบน และลงล่าง มัดปลายใบเอาไว้หลวมๆ ยึดไว้กับชายปีกหมวก จากนั้นหยิบใบถัดมาอ้อมไปด้านหลังไปสานกับ 3 ใบ
ถัดมาที่อยู่ด้านตรงข้ามตามจังหวะ ลงล่าง ขึ้นบน
และลงล่าง แล้วปล่อยปลายใบไว้
ทำจนหมดใบของกลุ่มที่ไม่ได้มัดจากนั้นจึงหยิบใบแรกของกลุ่มใบที่มัดไว้ออกมาโดยไม่ต้องแก้เชือก อ้อมไปสานด้านตรงข้ามในลายถัดไปตามจังหวะ ลงล่าง
ขึ้นบน และลงล่างเช่นกัน
จนถึงใบสุดท้ายซึ่งจะชิดกับใบแรกที่ผูกไว้แล้ว จึงแก้ใบมะพร้าวที่ผูกไว้ออก เป็นอันเสร็จขั้นตอนการสานตัวหมวก
ขั้นตอนที่
5 ดึงให้เข้ารูป
เมื่อสานหัวหมวกจนครบหมดทุกใบแล้ว
ให้เริ่มดึงปลายใบมะพร้าวทีละใบจนได้รูปทรงตามที่ต้องการ
สามารถดึงซ้ำได้จนกว่าจะได้รูปทรงที่สวยงาม ก็จะเสร็จขั้นตอนการดึงให้เข้ารูป
ขั้นตอนที่ 6 การเก็บชายหมวก
เมื่อดึงให้เข้ารูปเสร็จแล้ว อาจปล่อยใบมะพร้าวทิ้งไว้เป็นชายปีกหมวก หรือจะตัดปลายใบพอประมาณ แล้วสอดเก็บไปทางชายปีกหมวกจนครบทุกใบ
ก็จะได้หมวกทางมะพร้าวที่สวยงามไว้สวมใส่
ผลที่คาดว่าจะได้รับจากการทำโครงงาน
1.
ทำให้ทราบวิธีการสานหมวกจากทางมะพร้าว
2. เป็นส่วนหนึ่งในการอนุรักษ์ภูมิปัญญาท้องถิ่น
3. เกิดคุณธรรมในการทำโครงงาน
4. สามารถนำไปใช้ประโยชน์ได้
ผลสำเร็จของโครงงาน
หลักพอประมาณ
|
หลักมีเหตุผล
|
หลักสร้างภูมิคุ้มกันที่ดีในตัว
|
|||
1.
การสานหมวกให้พอดี
กับขนาดศีรษะของตนเอง
2.
การเลือกทางมะพร้าว
ที่เหมาะกับการสานหมวก
3.
การใช้เวลาในการสาน
หมวก
โดยไม่เบียดบังเวลาเรียน
|
1.
การอนุรักษ์ภูมิปัญญา
ท้องถิ่น
2.
การใช้ทรัพยากรอย่างคุ้มค่า
และเกิดประโยชน์สูงสุด
3.
การประยุกต์ใช้ใน
ชีวิตประจำวัน
|
1.
มีการวางแผนในการ
ดำเนินงาน
2.
การเลือกใช้ทางมะพร้าว
และอุปกรณ์ที่เหมาะสม
3.
มีหลัก/วิธีในการสาน
หมวกตามขั้นตอน
|
|||
ความรู้
Ø วิธีการสานหมวกจากทางมะพร้าว
Ø วิธีการเขียนโครงงาน
Ø วิถีชีวิตของคนในท้องถิ่น
Ø หลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง
|
|||||
คุณธรรม
Ø คุณธรรมพื้นฐาน
8 ประการ
ได้แก่ ขยัน ประหยัด ซื่อสัตย์ มีวินัย
สุภาพ สะอาด สามัคคี และมีน้ำใจ
Ø อิทธิบาท
4 ดังนี้
1.
ฉันทะ = มีความพึงพอใจในกิจกรรมที่ทำ
2.
วิริยะ = มีความขยันหมั่นเพียรในการสานหมวกให้สำเร็จ
3.
จิตตะ = มีความสนใจ จดจ่อในงานที่ทำ
4.
วิมังสา = มีการไตร่ตรองหาเหตุผล เช่น
ขนาดของหมวกว่าต้องทำขนาดไหนที่เหมาะกับตนเอง เป็นต้น
|
|||||
สู่
4
มิติ
|
|||||
เศรษฐกิจ
|
สังคม
|
สิ่งแวดล้อม
|
วัฒนธรรม
|
||
Ø
นำไปจำหน่าย
เป็นรายได้เสริมให้กับนักเรียนได้
|
Ø
ฝึกการทำงาน
ร่วมกันเป็นทีม
Ø
ความอดทน
และความมีวินัย
|
Ø รู้จักใช้
และ
จัดการอย่างฉลาด
Ø เลือกใช้
ทรัพยากรที่มีอยู่อย่างคุ้มค่าและเกิดประโยชน์สูงสุด
|
Ø
อนุรักษ์ภูมิปัญญาท้องถิ่น
|
||
เอกสารอ้างอิง
หนังสือเสริมความรู้ เรื่อง ปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง
http://news.siam55.com
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น